Du lịch MICE, loại hình du lịch kết hợp hội họp, ưu đãi, hội nghị, sự kiện được đánh giá là giải pháp hồi sinh thị trường du lịch trong nước. Nhiều cơ sở du lịch và một số điểm đến tại Việt Nam cũng đang triển khai các chiến dịch quảng bá cũng như chính sách thu hút đối tác và khách mới cho phân khúc MICE tại địa phương.
Việt Nam nổi lên như một trung tâm du lịch MICE nhờ lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và nhiều điểm đến hấp dẫn, cơ sở lưu trú tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều du khách, trong đó có một số khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao với bãi biển đẹp, thích hợp tổ chức sự kiện và teambuilding.
Liên hệ ngay đội ngũ nhân sự của SEA TOURS để được hỗ trợ tư vấn: Click vào đây
Theo Tổng cục Du lịch, doanh thu từ du lịch MICE cao gấp khoảng 6 lần so với các loại hình du lịch khác. Trước đại dịch, khách du lịch MICE thường có thời gian lưu trú dài hơn 3-4 lần so với khách du lịch thông thường và chi tiêu cũng cao hơn. Trung bình mỗi khách du lịch MICE châu Âu đến Việt Nam chi từ 700-1.000 USD / ngày, trong khi khách châu Á chi hơn 400 USD / ngày. Số lượng khách du lịch MICE đến với các công ty du lịch đã tăng từ 10% lên 15% mỗi năm cho đến năm 2019.
Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho biết “Nhiều tổ chức quốc tế dự đoán khi các thành phần kinh tế phục hồi, du lịch MICE sẽ là một trong những loại hình du lịch phát triển nhất. Vì các công ty, sau một thời gian dài ngừng hoạt động do đại dịch, sẽ cần gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và xúc tiến đầu tư ”.
Các đoàn MICE thời điểm này với quy mô vài chục nghìn khách sẽ mang lại nguồn thu nhập lớn và hứa hẹn mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho du lịch Việt Nam.
Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ MICE Việt Nam thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VTA) cho biết, điểm cộng của du lịch MICE so với nhiều loại hình khác là ít thời vụ và có thể khai thác liên tục trong năm.
“Các tour du lịch MICE phụ thuộc vào các chương trình và hoạt động của doanh nghiệp, có thể diễn ra liên tục theo tháng, quý. Ngoài ra, đối với mỗi sự kiện, hội nghị được tổ chức, đều có thêm các chuyến tham quan cho các đại biểu ”, ông nói.
Theo ông Đỗ Văn Thức, Giám đốc kinh doanh Đất Việt Tour, nhiều doanh nghiệp thường tổ chức các chuyến du lịch vào những tháng đầu năm để khởi động các hoạt động và dự án mới, trong khi các chuyến du lịch cuối năm chủ yếu mang ý nghĩa khen thưởng. Hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cũng gắn du lịch MICE với team building để thắt chặt tình đoàn kết nội bộ và tạo động lực, truyền tải văn hóa doanh nghiệp.
Mặc dù ngành du lịch vẫn đang gặp khó khăn do chưa thể đón khách quốc tế, nhưng tiềm năng của thị trường du lịch MICE đã kích thích các doanh nghiệp địa phương chuẩn bị các sản phẩm và dịch vụ mới cho khách MICE.
Trong khi đó, các thành viên của Câu lạc bộ MICE Việt Nam cũng đang thiết kế nhiều hoạt động và trải nghiệm hơn nữa để kích cầu du lịch, chẳng hạn như tổ chức du lịch gắn với các hoạt động thể thao như chạy bộ, đạp xe, chèo thuyền …
Nắm bắt cơ hội du lịch MICE
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch VTA cho biết, du lịch MICE đã và đang phục vụ những đoàn khách lớn, yêu cầu dịch vụ chất lượng cao nên không phải địa phương, cơ sở lưu trú nào cũng đáp ứng được. “Để phát triển loại hình du lịch này, các địa phương, đơn vị kinh doanh cần có tầm nhìn chiến lược, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, nâng cấp dịch vụ chuyên nghiệp hơn”, ông Bình nói.
Hơn nữa, để kích cầu du lịch MICE, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đều đưa ra các ưu đãi, giảm giá cho các nhóm đối tượng này. Một số địa phương cũng đã ban hành các chính sách đặc biệt để thu hút khách du lịch.
Đà Nẵng là một thành phố kiểu mẫu khi thực hiện thí điểm các chính sách đó. Thành phố đã hỗ trợ ngân sách 300 triệu đồng (13 triệu đô la) để thu hút 100 đoàn MICE đến thăm trong năm nay.
Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng sẽ phát thư chào mừng, cảm ơn, bố trí xe ô tô cho các đoàn khách.
Tùy chọn phong phú du lịch MICE
Hàng loạt địa điểm như Ariyana, Furama, Naman Retreat, Sheraton Grand, Grand Mercure Danang cũng đang giảm giá và đặc biệt ưu đãi về cơ sở vật chất như phòng họp, giá phòng, vé vào cửa miễn phí cũng như chi phí đi lại, giảm phí tham quan .
Một số địa phương khác với hệ thống tiện ích vượt trội đã dần trở thành điểm đến yêu thích được các đoàn lựa chọn.
Ở phía Bắc, Quảng Ninh được coi là điểm nhấn của du lịch MICE nhờ di sản Vịnh Hạ Long và sự phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn đẳng cấp quốc tế như FLC Hạ Long, Vinpearl Hạ Long, Mường Thanh, Wyndham Hạ Long, Sun Group của Quảng Hanh Onsen.
Tại miền Trung, ngoài trung tâm du lịch MICE truyền thống là Đà Nẵng, Nha Trang, nhiều địa phương khác như Thanh Hóa, Quảng Bình, Quy Nhơn cũng đang trở thành điểm đến nổi bật cho các sự kiện, triển lãm.
Bước đột phá này đến từ hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của khách hàng MICE.
Ở phía Nam, Phú Quốc là điểm hẹn của nhiều đoàn khách nhờ khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, dịch vụ đa dạng, đặc biệt sau sự phát triển của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp với sức chứa 500-1000 người.
Do đó, du lịch MICE có thể là một cơ hội tuyệt vời để giúp các đơn vị lữ hành thoát khỏi khó khăn và cuối cùng là phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, để loại hình du lịch này phát triển chuyên nghiệp và thu hút nhiều du khách, các địa phương, doanh nghiệp không chỉ cần hiện đại hóa cơ sở lưu trú mà còn phải đào tạo nguồn nhân lực đủ khả năng tổ chức sự kiện một cách chuyên nghiệp – đặc biệt là Việt Nam đặt mục tiêu đón khách quốc tế khi đại dịch được kiểm soát trên toàn cầu.