Nếu bạn thích du lịch Thái Lan và là tín đồ mua sắm mạnh tay, thì đừng bao giờ quên hoàn thuế tại sân bay Thái Lan trước khi rời đất nước này. Cụ thể, hàng hóa ở Thái Lan thường bao gồm thuế VAT kèm theo và du khách đã phải thanh toán luôn khoảng thuế đó được tính trực tiếp vào giá sản phẩm. Nhưng tại các trung tâm thương mại ở Thái Lan như Siam Paragon, Central World hay siêu thị Big C… đều có những cửa hàng áp dụng chính sách hoàn thuế 7% cho khách du lịch.
Đó là những cửa hàng, siêu thị có gắn bảng biển VAT Refund for Tourists (hoàn thuế VAT cho khách du lịch) như ảnh trên đặt ở ngay trước cửa.
Sau đây SEA TOURS Đà Nẵng sẽ hướng dẫn bạn cách hoàn thuế tại sân bay Thái Lan:
Ai có thể yêu cầu hoàn thuế tại sân bay Thái Lan?
- Những người không có quốc tịch Thái Lan
- Những người không có cư trú tại Thái Lan.
- Những người không phải là thành viên phi hành đoàn hàng không khởi hành đi Thái Lan làm nhiệm vụ.
- Khởi hành từ sân bay quốc tế Thái Lan.
- Mua hàng từ các cửa hàng có treo biển “HOÀN TRẢ VAT CHO KHÁCH DU LỊCH”.
- Xuất trình hàng hóa và Đơn hoàn thuế VAT cho Mẫu du lịch (PP10) và hóa đơn thuế gốc cho nhân viên Hải quan trước khi làm thủ tục tại quầy hàng không vào ngày khởi hành.
Tham khảo: Tour du lịch Thái Lan Bangkok – Pattaya 5N4Đ
Điều kiện hoàn thuế tại sân bay Thái Lan cho khách du lịch
- Hàng hóa phải được mua từ các cửa hàng có biển “HOÀN TRẢ VAT CHO KHÁCH DU LỊCH”.
- Hàng hóa phải mang ra khỏi Thái Lan cùng với khách du lịch trong vòng 60 ngày kể từ ngày mua.
- Hàng hóa phải được mua ít nhất 2.000 baht (đã bao gồm VAT) mỗi ngày cho mỗi cửa hàng.
- Vào ngày mua hàng, khách du lịch phải xuất trình Hộ chiếu và yêu cầu nhân viên bán hàng xuất Đơn hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách du lịch (PP10) kèm theo hóa đơn thuế gốc.
- Khách du lịch phải xuất trình hàng hóa và Đơn xin hoàn thuế giá trị gia tăng dành cho khách du lịch theo mẫu (PP10) cùng với hóa đơn thuế gốc cho nhân viên Hải quan để kiểm tra trước khi nhận phòng.
- Trong trường hợp hàng xa xỉ (đồ trang sức, vàng, đồ trang trí, đồng hồ, kính và bút có giá trị trên 10.000 baht),sau khi qua trạm kiểm soát xuất nhập cảnh.
- Khách du lịch có thể yêu cầu hoàn thuế VAT tại Quầy hoàn thuế VAT cho khách du lịch ở sân bay quốc tế hoặc bỏ các tài liệu vào hộp trước văn phòng
- Hoàn thuế VAT cho khách du lịch hoặc gửi tài liệu qua đường bưu điện đến Cục Doanh thu Thái Lan.
Phương thức thanh toán hoàn tiền Vat sau khi làm xong thủ tục hoàn thuế tại sân bay Thái Lan
Đối với số tiền hoàn lại không vượt quá 30.000 baht, việc thanh toán tiền hoàn lại có thể được thực hiện dưới hình thức
- Tiền mặt (chỉ baht Thái) hoặc
- Hối phiếu Ngân hàng bằng bốn loại tiền tệ: US $, EURO, STERLING, YEN hoặc
- Chuyển thành Tín dụng tài khoản thẻ (VISA, MASTERCARD và JCB)
- Đối với số tiền hoàn lại vượt quá 30.000 baht, khoản hoàn trả có thể được thực hiện dưới hình thức hối phiếu ngân hàng hoặc chuyển vào tài khoản thẻ tín dụng (như chi tiết trong 1.2 và 1.3).
Chi phí bao gồm phí hối phiếu hoặc chuyển khoản, và phí bưu điện do ngân hàng và bưu điện tính và chúng sẽ được khấu trừ vào số tiền hoàn trả. Bảng dưới đây được hiển thị tỷ lệ ước tính của các khoản chi phí.
Tại sao khoản hoàn thuế GTGT bị từ chối
- Người yêu cầu mang Hộ chiếu ngoại giao và / hoặc cư trú tại Thái Lan.
- Người yêu cầu hoàn thuế là một thành viên phi hành đoàn hàng không đang làm nhiệm vụ khi khởi hành từ Thái Lan.
- Một nguyên đơn đã không rời Thái Lan từ một sân bay quốc tế.
- Một người khiếu nại đã không mang hàng hóa ra khỏi Thái Lan vào ngày khởi hành.
- Hàng hóa không được đưa ra khỏi Thái Lan trong vòng 60 ngày kể từ ngày mua. Ngày mua được tính là ngày đầu tiên.
- Hàng hóa được đưa ra khỏi Thái Lan mà không có nhân viên Hải quan kiểm tra.
- hàng hóa xa xỉ đã được đưa ra khỏi Thái Lan mà không có nhân viên Cục Thuế kiểm tra.
- Tổng giá trị mua hàng dưới 2.000 baht mỗi ngày cho mỗi cửa hàng.
- Đơn xin hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách du lịch (PP 10) không được phát hành vào ngày mua hàng.
- Tên hoặc số hộ chiếu trên hóa đơn thuế ban đầu được gửi kèm theo Đơn xin hoàn thuế giá trị gia tăng dành cho khách du lịch (PP 10) không phải là người yêu cầu bồi thường.
- Các hóa đơn thuế ban đầu không được đính kèm trong Đơn xin hoàn thuế giá trị gia tăng dành cho khách du lịch (PP 10).
- Hàng hóa không được mua từ các cửa hàng tham gia chương trình hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách du lịch.
- Hóa đơn thuế không được phát hành từ một cửa hàng được đề cập trên biểu mẫu.
Các bước hoàn thuế tại sân bay Thái Lan chi tiết:
Bước 1: Đến những cửa hàng có áp dụng VAT Refund for Tourists và mua sắm cho đến khi tổng hóa đơn đạt trên 2000 Baht. Có thể cộng dồn nhiều hóa đơn ở một địa điểm, nhưng chỉ được tính cộng dồn trong cùng ngày hôm đó.
Bước 2: Bạn hỏi người bán xem có cấp mẫu đơn hoàn thuế VAT Refund hay không (nên hỏi trước khi vào đây mua sắm). Nếu cửa hàng đó có chính sách hoàn thuế VAT cho khách du dịch, bạn sẽ được họ đưa cho một mẫu giấy màu vàng (như hình bên dưới).
Khi điền thông tin vào mẫu này thì người bán cần thông tin trên hộ chiếu của bạn, vì vậy nhớ chụp hình lại hộ chiếu hoặc mang hộ chiếu theo bên mình. Sau đó kẹp mẫu đơn này cùng hóa đơn mua hàng mang đến sân bay.
Bước 3: Lúc xuất cảnh ở sân bay Don Muang hay Suvarnabhumi, bạn tìm quầy VAT Refund ở bên ngoài (trước khi check in vé máy bay) để người ta kiểm tra hàng, đóng dấu mộc đỏ cho bạn. Nếu không làm bước này thì vào bên trong sẽ không được hoàn tiền.
Bước 4: Sau khi qua quầy kiểm tra an ninh ở sân bay, lúc này bạn rất dễ tìm thấy quầy VAT Refund for Tourist Office phía trong. Rất đông du khách xếp hàng để lấy tiền hoàn thuế tại sân bay Thái Lan. Họ sẽ trả lại tiền mặt hoặc chuyển khoản. Nếu thấy xếp hàng dài quá và sợ trễ giờ lên máy bay, thì phía sau mẫu đơn hoàn thuế màu vàng (P.P10) có ngày hết hạn, bạn có thể quay lại vào lần sau.